Header Ads

Header ADS

Văn Hóa Doanh Nghiệp Ở Việt Nam

Văn Hóa Doanh Nghiệp Ở Việt Nam

Việt Nam đã có thể biến đổi từ chủ nghĩa Marx chính thống sang nguyên tắc thị trường tự do trong thời gian kỷ lục. Tuy nhiên, hàng trăm công ty nước ngoài đổ xô đến đây khám phá ra rằng nhiều lực lượng lao động có học vấn đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi.

Rất nhiều người Việt Nam ở các vị trí cao cấp đã đạt được nhờ có những bằng chứng mang tính cách mạng hoặc chính trị hơn là khả năng chuyên môn của họ.
Theo một số nhà điều hành nước ngoài đã thành lập các hoạt động tại Việt Nam, khoảng cách giữa văn hoá văn phòng Việt Nam và văn hoá doanh nghiệp phương Tây dường như không thể nào nối kết được.

Tìm hiểu: du lịch kerala, ấn độ

Họ nêu ra một loạt các vấn đề phát sinh đối với người Việt Nam ở độ tuổi 30 và 40, những người cố gắng chuyển đổi từ vị trí nhà nước sang nghề nghiệp với một tập đoàn nước ngoài. Điều quan trọng nhất trong họ, đó là ngôn ngữ, sự trung thành của công ty, sự sáng tạo, trách nhiệm trong cơ cấu chính quyền và kiến ​​thức chuyên môn chưa được cập nhật.
Tuy nhiên, nếu không có sự thất vọng, các công ty nước ngoài đang tập trung vào số lượng sinh viên cao đẳng của cả nước.
Gần đây, Internationale Nederlanden Groep NV, một công ty ngân hàng của Hà Lan, đã công bố mở 12 vị trí tại văn phòng đại diện tại Hà Nội. Ngân hàng nhận được 420 hồ sơ - từ các sinh viên tốt nghiệp của Trường cao đẳng Ngân hàng Hà Nội, các chuyên ngành tiếng Anh và các ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau.

Jürg Vontobel, giám đốc của ING tại Việt Nam nói: "Có nhiều khả năng chúng tôi sẽ kết thúc với một người nói tiếng Anh tốt nhưng không có kiến ​​thức về ngân hàng hay kế toán. "Dễ dàng giáo dục ai đó từ đầu hơn là đối phó với thái độ và kiến ​​thức quá lạc hậu mà nhiều người trong số những người có trình độ học vấn ngân hàng bị gánh nặng."

ING đã quyết định gọi cho tất cả các đương đơn để tham dự kỳ thi giới thiệu. Ông Vontobel nói: "Nhiều người trong số những người này sẽ có mặt ở những vị trí quan trọng sau này, không còn nghi ngờ gì nữa, và chúng tôi không muốn bất cứ ai phải chịu một ác cảm với chúng tôi.
Trong số các công ty đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, các ngân hàng đã có nhu cầu nhiều nhất về công nhân cổ trắng. Đối với nhiều người trong số họ, việc đào tạo nhân viên có nghĩa là thêm một đơn vị giáo dục đắt tiền vào chi phí cao của họ. Tập đoàn Ngân hàng ANZ Australia đã tổ chức một khóa đào tạo kéo dài ba tháng cho 30 người được tuyển dụng trước khi mở chi nhánh tại Hà Nội.
Văn phòng đại diện của các tập đoàn nước ngoài thường hoạt động với đội ngũ từ 1 đến 10 người, thường tuyển dụng nhân viên thông qua kết nối và các khuyến nghị riêng. Nhân viên được đào tạo tại chỗ, với những chuyến đi học tập thường xuyên cho những người có triển vọng nhất.

Một công ty lớn của Hoa Kỳ đã thuê một cựu lái xe tăng của quân đội Việt Nam làm tài xế của mình nhưng trong chưa đầy một năm đã thúc đẩy ông trở thành trợ lý của đại diện Mỹ và liên hệ khách hàng chính.
"Bạn đang đối phó với chất liệu tốt nhất của con người mà Việt Nam sản xuất", đại diện của Mỹ, người đã yêu cầu không được đặt tên, trích dẫn chính sách của công ty. "Với những khó khăn của chiến tranh, nghèo đói và kỷ luật, và với sự tự tin của người Việt Nam, người đàn ông này rất chăm chỉ và ham học hỏi. Ở Hà Nội, bạn có thể tìm thấy một số người có chất lượng đạo đức tốt nhất trên thế giới . "

Tuy nhiên, sự khác biệt về văn hoá giữa các công ty phương Tây và nhân viên Việt Nam tạo ra những thách thức không ngừng.
Một vấn đề là bí mật công ty, mà hầu như không được biết đến ở Việt Nam, nhưng rất quan trọng đối với các công ty và ngân hàng hoạt động trong môi trường cạnh tranh.
Một vấn đề nữa là trả tiền hoa hồng, một thực tiễn phổ biến ở Việt Nam mà không bị coi là tham nhũng ở đây nhưng không được các công ty phương Tây chấp nhận.
Susanne Kerkvliet, quản trị viên văn phòng của ING tại Việt Nam nói: "Chúng tôi thấy rằng chúng tôi phải bổ sung thêm một vài chương vào cuốn cẩm nang của chúng tôi. "Nó đã mọc vài lông mày lại ở Hà Lan, nhưng cần phải đưa ra một số nguyên tắc thực sự cơ bản ở đây."

Lòng trung thành của công ty vẫn còn là một. Không có kinh nghiệm không có nhà tuyển dụng nào khác ngoài nhà nước hơn 15 năm ở miền Nam và gần bốn thập kỷ ở miền Bắc, hầu hết người Việt Nam coi việc nhận dạng công ty là một khái niệm mới. Ngoại trừ một vài hoạt động nổi bật như Vietnam Airlines, lòng trung thành ở Việt Nam dành cho những cá nhân được coi là những nhà lãnh đạo và giáo viên giỏi.

Điều này giúp tạo ra văn hoá văn phòng gần gũi trong một văn phòng đại diện nhỏ nhưng những vấn đề có thể nảy sinh khi người quản lý nước ngoài rời bỏ hoặc khi hoạt động mở rộng nhanh chóng, đó là điều hầu hết các công ty gặp phải.
Maureen Flanagan, người đại diện cho Unisys Corp tại Việt Nam, có năm người Việt Nam và ba nhân viên người nước ngoài nói: "Tôi thấy rằng tôi phải sử dụng tất cả các kỹ năng quản lý của tôi. "Điều quan trọng nhất là khuyến khích mọi người và sử dụng tính hài hước để giải quyết mâu thuẫn. Những câu chuyện cười có nghĩa là nhân viên của tôi cũng có thể la lên tôi".

Ông Vũ Minh Tuấn, 25 tuổi, đại diện bán hàng cho Unisys, nói rằng ông đánh giá cao sự tự do đi kèm với công việc của một công ty Mỹ: "Ở Việt Nam, mọi người đều phải chịu đựng những người ở trên bạn theo thứ bậc. Là để tránh rắc rối Bây giờ, đôi khi tôi có thể đưa ra các quyết định mang lại tự do hơn và cũng như trách nhiệm lớn hơn. "

No comments

Powered by Blogger.