Header Ads

Header ADS

"Vatican" Của Đạo Cao Đài

"Vatican" Của Đạo Cao Đài

Chào mừng đến với thế giới của Caodaism - một tôn giáo phi thường đặc biệt, đã chiếm được niềm tin của hơn hai triệu người Việt Nam và sự kỳ diệu của tất cả mọi người. So với các tôn giáo khác đã tồn tại từ hàng thiên niên kỷ, tôn giáo ít được biết đến này là một sự ngoạn mục thị giác và thần học chỉ có thể được tạo ra trong thế kỷ 20.

Tìm hiểu: khám phá thần đạo tại Việt Nam

Tổng quan.

Đạo Cao Đài là tôn giáo lớn thứ ba ở Việt Nam sau Phật giáo và Công giáo La mã. "Cao" có nghĩa là "cao"; "Đại" có nghĩa là "cung điện". Từ này dùng để chỉ cung điện cao nhất mà Đức Chúa Trời cai trị và cũng được sử dụng làm tên tượng trưng của Đức Chúa Trời. Nó có nguồn gốc ở miền Nam Việt Nam vào đầu những năm 20 và được chính thức khánh thành vào năm 1926.

Caodaism là một tôn giáo kết hợp các yếu tố từ nhiều tôn giáo chính của thế giới, bao gồm Phật giáo, Nho giáo, Kitô giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo, Do thái giáo, Đạo giáo, cũng như Geniism. Nó là đồng nhất trong học thuyết, thực hành nghi lễ, cơ cấu tổ chức, thần thánh và triết học.

"Vatican" Của Đạo Cao Đài 1

Lịch sử phía sau.

Lịch sử của tôn giáo này trải qua ba giai đoạn quan trọng của những phát hiện. Lần thứ nhất và thứ hai đã diễn ra trong thế kỷ thứ 6 trước thời đại của chúng tôi. Trong lần biểu hiện đầu tiên, Thiên Chúa xuất hiện dưới ba hình thức lãnh tụ Do Thái ở Trung Đông, Đức Phật ở Ấn Độ và Fou-Hi tượng trưng cho sự sùng bái nhân loại ở Trung Quốc.
Trong lần biểu hiện thứ hai, Phật giáo xuất hiện trở lại dưới hình thức Sakiamuni, Khổng học theo Khổng Tử, Kitô giáo theo kiểu của Chúa Giêsu-Chúa Kitô, Lão giáo theo Hồi giáo của Lào-Tseu và Hồi giáo theo kiểu Mohamed.

Đối với lần thứ ba biểu hiện, Thiên Chúa đã quyết định để lộ mình. Biểu hiện thứ ba này dựa trên Phật giáo thường được gọi là "Ðiểu Ðạo Kỳ Kỳ Phổ Ðảo" (Đại Cách Mạng cho Tổ chức Ân xá Thế giới lần thứ ba)).

Ngô Văn Chiêu, một công chức của chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu nhận được tin nhắn từ một tinh thần gọi là Đức Cao Đài, người mà ông tin là Thiên Chúa. Sau ba năm nghiên cứu và thờ phượng Thiên Chúa, ông chia sẻ những khám phá tinh thần của mình với người khác ở Sài Gòn. Theo ông, liên minh đại diện trong Đạo Cao Đài là nỗ lực thứ ba của Thiên Chúa để tiết lộ sự thật của ông cho nhân loại.

Vào cuối năm Tại Suu (1926 CE), Cao Đài chỉ thị cho một nhóm nhỏ các phương tiện để tìm ra một tôn giáo mới. Một trong những phương tiện, Lê Văn Trung được Thiên Chúa đặt tên là Giao Tông (Pope).

Với sự thống nhất của Việt Nam vào năm 1975, các hoạt động của Cao Đài đã bị chính quyền Cộng sản hạn chế. Cử nhân Trung (cơ quan hành pháp) và Hiệp Thiện Đài (cơ quan lập pháp) bị bãi bỏ và thay thế bằng Hội đồng quản trị dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ. Lễ nghi và lễ nghi tiếp tục mà không có sự can thiệp của chính phủ.

Đạo đức Cao Đài dựa trên lý tưởng của Phật giáo để trở thành một người tốt với một tấm veneer của những điều cấm kị của người Việt Nam truyền thống. Các thông số cơ bản như tránh giết chóc, nói dối, sống sung túc, nhục dục, trộm cắp và ăn thịt tạo điều kiện cho sự tiến bộ của linh hồn qua các chu kỳ tái sinh.

Đạo Cao Đài coi việc ăn chay là một trong những dịch vụ nhân đạo vì nó không liên quan đến việc làm hại các sinh vật khác trong tiến trình tiến hóa tâm linh của chúng. Họ tuân theo nhiều chế độ ăn chay khác nhau; Người ít nghiêm khắc nhất là ăn các bữa chay sáu ngày một tháng. Tuy nhiên, các linh mục phải là những người ăn chay toàn thời gian.

Tăng cường tính khác biệt nếu có mâu thuẫn, Caodaism đồng thời bao gồm chủ nghĩa duy nhất và thờ cúng tổ tiên, truyền đạo và cầu nguyện cho sự chấp nhận. Và mặc dù họ chỉ tin vào một Thiên Chúa, nhưng người Cao Đài cũng nhận ra một vị thần chính khác - Nữ thần Mẹ. Một cuộc tranh luận phổ biến trong số các Caodaists tập trung vào đó thần là nguồn chính của sáng tạo. Sự thừa nhận của cả hai giới tính đã làm tràn ngập tôn giáo. Các giáo sĩ độc thân bao gồm cả nam giới và phụ nữ. Trong một cấu trúc phân cấp tương tự như Nhà thờ Công giáo La Mã, các nữ linh mục đều chiếm tất cả nhưng ở mức cao nhất. Tuy nhiên, khi các tu sĩ nam nữ và nữ tu cùng cấp làm việc cùng nhau, những người đàn ông giữ vai trò lãnh đạo.

Với các linh mục rực rỡ và những ngôi đền được tô màu, các buổi lễ của Caodaist đều ngoạn mục. Chúng xảy ra bốn lần mỗi ngày: 6 giờ sáng, trưa, 6 giờ chiều và nửa đêm. Phụ nữ đi vào đền từ bên trái, đi bộ theo chiều kim đồng hồ quanh phòng, và sau đó nhóm lại bên trái để thờ phượng. Ngược lại, đàn ông đi từ bên phải và đi ngược chiều kim đồng hồ. Cả hai giới cung cấp các loại dịch vụ từ hương, hoa quả và hoa thông thường đến những món quà đặc biệt khác của trà và rượu.

Các "Vatican" của đạo Cao Đài nằm trong Tây Ninh- tỉnh 58 dặm về phía tây bắc của Sài Gòn tại một nhà thờ trang trí công phu được gọi là The Holy See. Được xây dựng từ năm 1933 đến năm 1955, Toà Thánh đã được mô tả như là một kỳ quan thiên nhiên rokoko và Disneyland của các trung tâm tôn giáo. Các trung tâm tôn giáo chính hiện có 7 đến 8 triệu tín đồ ở Việt Nam và khoảng 30.000 thành viên ở các nơi khác, chủ yếu ở Châu Á, Úc, Canada, Châu Âu và Hoa Kỳ.

Sự kết hợp kiến trúc của một nhà thờ, chùa và trung tâm mua sắm tạo ra một nơi thờ cúng thần tượng. Nhìn vào khu trung tâm hội nghị, bạn sẽ thấy rằng nó có chín cấp độ đại diện cho chín bước lên trời. Trụ sở ấn tượng bao gồm các cột màu hồng tươi sáng được bao quanh bởi những con rồng dày đặc có quy mô cách điệu. Mái vòm được lấp đầy với một quả địa cầu màu xanh treo thấp được trang trí với "mắt thần thánh" nhìn chằm chằm vào người thờ phượng. Chỉ cần bước vào tòa nhà là một trải nghiệm mạnh mẽ. Bạn có biết rằng mắt này là biểu tượng chính thức của nhà thờ, đại diện cho những tầm nhìn tạo ra tôn giáo này?

Với phong trào đấu tranh lịch sử và lễ nghi, Đạo Cao Đài là một bổ sung hấp dẫn cho các giáo phái Việt Nam. Trong nỗ lực tạo ra một tôn giáo lý tưởng bằng cách kết hợp các triết lý thế tục và thiêng liêng của cả phương Đông và phương Tây, Caodaism đã thành công trong việc trở thành độc nhất vô nhị.


No comments

Powered by Blogger.